Trường Mẫu giáo Phước Vĩnh Tây

Giáo án và bài giảng làm quen chữ cái l, m, n

Làm quen chữ cái l, m, n

Phát triển ngôn ngữ
 I. Mục tiêu:         

- Cháu nhận dạng chữ cái l, m, n trong từ về các loại rau: quả dưa leo, rau muống, củ cải trắng,…
- Phát âm đúng các chữ l, m, n
- Cháu nói được câu dài và nói trọn câu
- Cháu biết các đường nét cơ bản để tạo ra chữ l,m,n
- Phát triển khả năng quan sát, so sánh, suy đoán và đối chiếu qua trò chơi
- Cháu hứng thú thẻ hiện sự nhanh nhẹn, hợp tác khi tham gia vào các trò chơi.
- Cháu biết một số đặc điểm  của các loại rau: dưa leo, rau muống, củ cải trắng
- Giáo dục cháu ăn các loại rau củ quả vì có nhiều vitamin và muối khoáng, biết giữ gìn vệ sinh khi ăn uống.
- Cháu thực hiện khéo léo các kỹ năng: nặn, xếp hình để tạo ra các chữ l, m, n
II. Chuẩn bị:
- Hình các loại rau có từ tương ứng: quả dưa leo, cây rau muống, củ cải trắng
- Bài đồng dao: lúa ngô là cô đậu nành, tưới rau, họ rau.
- Đất nặn, hột hạt
III. Cách tiến hành: 
Hoạt động 1: Cùng bé giải câu đố ?
- Đọc đồng dao: bắp cải xanh
- Trò chơi “ Đố rau
- Cách chơi: Cho trẻ chia thành 3 nhóm.Cô phát cho mỗi nhóm 1 rỗ thẻ hình, các đội lắng nghe cô đố rồi chọn thẻ hình ứng với đáp án và giơ cao lên.
          * Đắp mặt thì đem cắt khoanh,
          Đem xào cắt xéo, bằm tơi bún bò
               => Quả dưa leo
               * Có thân mà chằng có lòng
               Người trong thiên hạ Tây, Đông đều dùng
               Những người nghèo khổ nói chung
               Bạn bầu hôm sớm khắp cùng nước non.
=> Cây rau muống
         *Kể tóm tắt về câu chuyện củ cải trắng và cho trẻ đoán câu chuyện nói về củ gì?
=> Củ cải trắng
- Mỗi câu đố đàm thoại với trẻ về loại rau đó
- Giáo dục cháu ăn nhiều rau củ quả vì có nhiều vitamin và muối khoáng, phải rửa sạch trước khi ăn.
Hoạt động 2: Bé vui học chữ
- Hỏi trẻ: Nhìn xem những từ trên có gì lạ? (Chữ màu đỏ)
- Giới thiệu chữ l, m, n và cho trẻ đọc vài lần.
- Để biết được chữ l, m, n được cấu tạo bằng những nét nào thì lớp mình cùng đi tìm hiểu nhe.
- Phân tích nét ( trên máy)
+ Chữ l gồm 1 nét sổ thẳng
+ Chữ m gồm 1 nét sổ thẳng và 2 nét móc xuôi
+ Chữ n gồm 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc xuôi
- So sánh chữ l, m, n
- Giới thiệu kiểu chữ: in hoa, in thường, viết thường
* Trò chơi: Rung chuông vàng
- Chia lớp làm 3 nhóm giải các câu hỏi trên máy vi tính về các chữ l, m, n
- Cách chơi: mỗi đội sẽ chọn một câu hỏi, thời gian 5s nếu trả lời đúng sẽ được một bông hoa điểm thưởng. Kết thúc trò chơi đội nào được nhiều hoa sẽ chiến thắng
* Trò chơi: “Bé với đồng dao”
- Cách chơi: Mỗi nhóm lựa chọn một bài đồng dao( họ rau, tưới rau, lúa ngô là cô đậu nành).Sau đó cho các nhóm đọc hoặc hát lại bài đồng dao kết hợp minh họa động tác phù hợp với bài đồng dao của nhóm mình. Rồi tổ chức cho các nhóm thi nhau gạch dưới các chữ l, m, n có trong bài đồng dao của mình.
- Luật chơi: 3 nhóm sẽ bật liên tục vào 5 vòng tròn lên tìm chữ l, m, n, sau một bản nhạc đội nào tìm được nhiểu chữ l, m, n sẽ chiến thắng
- Cho trẻ chơi
Hoạt động 3: Bé khéo tay
- Cho mỗi nhóm tạo ra chữ l, m, n bằng cách: nặn, xếp hình
+ Nhóm 1: nặn chữ m
+ Nhóm 2: xếp hình bằng hột hạt chữ l
+ Nhóm 3: xếp chữ n bằng hột me
- Nhận xét sản phẩm của trẻ

Xem bài giảng!

Tác giả: Nguyễn Thị Kiều Oanh